câu chuyện
của chàng kĩ sư cntt 8 năm làm việc tại những tập đoàn lớn như fpt,
vingroup trần dương quý quyết định “về làng” kinh doanh gốm sứ khiến
nhiều người nghe được khá bất ngờ.
điều
khiến chàng kĩ sư từ bỏ mức lương ngàn đô và công việc mình gắn bó,
chuyên ngành mình theo học không chỉ bởi mong muốn thành “ông chủ” mà
còn bởi anh muốn những sản phẩm gốm sứ bát tràng (gia lâm, hà nội) được
quảng bá và kinh doanh bằng hình thức online để nhiều người biết hơn
nữa.
anh kể mình đến với nghề kinh
doanh như một cái duyên. trước khi dừng toàn bộ hạ tầng kinh doanh của
it gần 1 năm, anh là 1 trong những người đầu tiên tham gia dự án xây
dựng 1 website bán hàng của vingroup, từ đó dần nhận ra cơ hội từ việc
kinh doanh, quảng bá sản phẩm online nên muốn áp dụng vào ngành hàng gốm
sứ.
chàng kĩ sư cntt kể, chính thời
gian làm việc tại vingroup giúp anh học hỏi được nhiều về thương mại
điện tử. điều này càng thôi thúc anh bắt tay vào quá trình kinh doanh
online sản phẩm của bát tràng, nơi chưa ai làm hoặc có làm nhưng chưa
bài bản.
đầu 2015, dương quý “khởi
động” kinh doanh online và cuối 2015 chính thức nghỉ việc công nghệ
thông tin và tập trung hoàn toàn vào kinh doanh riêng của gia đình.
đã
2 năm trôi qua, anh mới “thở phào” được và tự nhận định cơ bản mình đã
xây dựng được thương hiệu của làng gốm qua chính trang web của mình mang
tên bat trang online.
đó cũng là
hành trình khởi nghiệp ở một lĩnh vực hoàn toàn mới so với công việc it
mà anh đã có những thành công nhất định. vì vậy có không ít khó khăn anh
phải đối mặt, có những điều rất đơn giản không nằm ở kĩ năng kinh doanh
nhưng lại khiến anh mất khá nhiều thời gian.
tỉ
dụ như việc chụp ảnh sản phẩm để đăng lên website, anh đã đến rất nhiều
xưởng nhưng bị từ chối. chưa có hiểu biết về nghề, anh đã mất 1,5 năm
để tìm hiểu về làng nghề của bố vợ bằng cách tự học hỏi, đến nói chuyện
với thợ, xem thợ vẽ…
theo anh, một
khó khăn khá lớn là nhiều người biết đến thương hiệu bát tràng nhưng ít
người biết đến từng sản phẩm. “bát tràng là làng nghề, chưa có ai đứng
ra quảng bá thương hiệu và giới thiệu từng mẫu mã đến người dùng”- anh
quý cho biết thêm.
bản thân phải bỏ
tiền ra để làm marketing và năm đầu tiên, số tiền anh đầu tư là 2,3 tỷ
đồng. tuy nhiên, nhiều khách lại lấy hình ảnh tại web của anh để đặt
hàng nơi khác có giá rẻ hơn. khách hàng mua online có 1 điểm khác biệt
là chỉ nhìn thấy ảnh mà không được xem trực tiếp sản phẩm, mặt khác sản
phẩm thủ công truyền thống như gốm sứ bát tràng thì chất lượng không
đồng đều.
anh quý khẳng định, thương
hiệu của mình chỉ bán những sản phẩm đã qua tuyển chọn kỹ lưỡng, đạt
tiêu chuẩn hàng đẹp mới chuyển đi cho khách, c hỉ khi khách nhận được
sản phẩm trên tay thì mới thấy hết giá trị của nó.
bài
toán đặt ra là phải tạo ra sự khác biệt để khách hàng luôn tìm đến với
anh. “mỗi sản phẩm của tôi lấy từ xưởng đều cao hơn các sản phẩm cùng
loại khác 10% vì đó là sản phẩm tinh xảo đã được lựa chọn kĩ càng. dựa
trên tiêu chuẩn chất lượng của bat trang online đưa ra", ông chủ website
bán hàng gốm sứ online cho biết.
một góc showroom đặt hàng trưng bày đồ gốm của anh
câu
trả lời của anh chính là việc nâng cao dịch vụ và chất lượng sản phẩm.
chất lượng sản phẩm được tạo ra chính nhờ việc lựa chọn sản phẩm tinh
xảo nhất.
về dịch vụ, quy trình xử lý
đơn hàng của 1 công ty thương mại điện tử lớn cũng được anh áp dụng vào
mô hình của mình từ nhận đơn hàng, xử lý đơn hàng đến giao hàng, chăm
sóc khách hàng… ví dụ như: khi khách đặt hàng, hệ thống tiếp nhận, báo
về kết quả đã đặt hàng thành công và nhân viên chăm sóc khách hàng sẽ
gọi lại để xác nhận đơn hàng. đơn hàng chuyển hàng đi, hệ thống này kiểm
soát đơn hàng đi đến đâu, thời gian giao hàng cho khách. mọi thắc mắc,
yêu cầu của khách đều được giải đáp tư vấn qua tổng đài chăm sóc khách
hàng...
từ khi khởi nghiệp đến nay
sau 2 năm, anh cho rằng nửa năm trở lại đây bản thân mới dần ổn định và
bắt đầu xây dựng được thương hiệụ bat trang online.
không
ít khó khăn như thế, nhưng nhờ kiến thức về thương mại điện tử, tìm
hiều thị trường và chuẩn bị kĩ càng khiến mặt hàng truyền thống anh kinh
doanh là gốm lại khá ăn nhập với thị trướng bán hàng online.
anh hào hứng kể thêm, viettelpost thống kê bat trang online là 1 trong 10 đơn hàng bị trả lại hàng ít nhất tại hà nội năm 2015.
vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát
theo
anh dương quý, kinh doanh là việc vừa làm vừa học, vừa làm vừa nhìn thị
trường, liễu lĩnh đi đôi với quan sát. kinh nghiệm này được anh rút ra
từ chính bản bản thân mình trong quá trình 2 năm làm thương mại điện tử.
công việc kinh doanh phải vừa học vừa làm
do
chưa hiểu được cách thức kinh doanh mặt hàng gốm mà ngay thời gian đầu
khi bước vào nghề, anh đã liều lĩnh nhập 1 lô hàng ấm chén lớn và phải
đến thời điểm hiện tại, sau 2 năm mới tiêu thụ hết. “cái đó là do lỗi
của mình khi sản phẩm mình thích cũng nghĩ là khách hàng thích. từ đó,
để hạn chế rủi ro trong kinh doanh, tôi điều chỉnh bằng cách thăm dò thị
trường và đặt hàng với số lượng vừa phải để việc luân chuyển diễn ra
thường xuyên”.
hiện tại, bat trang
online là đơn vị phong phú nhất về số lượng sản phẩm với khoảng 1000 sản
phẩm. mới đây, anh mở 1 showroom để trưng bày những sản phẩm cao cấp
tại ngay làng gốm. nhiều sản phẩm có giá trị được anh giới thiệu tại
showroom của mình như: đôi lọ lục bình đắp nổi men rạn có giá 50 triệu,
đôi đèn thấu quang bato có giá trên 10 triệu đồng…
anh
quý chia sẻ thêm, sang năm thứ 3 kinh doanh, anh tập trung mở rộng kinh
doanh theo những hướng mới, nhưng mục đích chính vẫn là mang đến cho
khách hàng những sản phẩm chất lượng, đẳng cấp. hiện nay, nhiều ông chủ ở
bát tràng cũng đã bắt đầu bán hàng qua facebook nhưng anh vẫn khá tự
tin nhờ chất lượng và thương hiệu đã dần được định hình sau 2 năm khởi
nghiệp của mình.
hiện tại, anh đã có 1 đại lý phân phối tại tp.hcm và sắp tới anh sẽ phát triển các đại lý tại nội thành hn và tp.hcm.
một số sản phẩm đồ gốm có giá trị được giới thiệu tại showroom bat trang online:
showroom trưng bày các sản phẩm từ làng nghề truyền thống có giá trị đều được sản xuất từ gốm bát tràng
đèn thấu quang bato có trị giá hơn triệu đồng/đôi
đèn thấu quang bato có khá nhiều mẫu mã và kiểu dáng
bình sơn mài trang trí
bình vôi đắp nổi họa tiết rồng